Site icon DN

Khám phá du lịch cộng đồng ở Mai Châu

Du lịch cộng đồng ở Mai Châu có thể coi là một điểm sáng cho phương thức du lịch này. Những hiệu quả mà nó mang lại không chỉ với địa phương mà là còn là một mảng sáng trong ngành du lịch Việt Nam.

Du lịch cộng đồng là một hình thức du lịch mang lại nhiều hiệu quả cho sự phát triển kinh tế bền vững cho người dân bản địa. Du lịch cộng đồng vừa giúp gìn giữ văn hóa bản sắc vùng miền, bảo vệ nguồn tài nguyên sinh thái, đồng thời còn phát huy và truyền bá những nét văn hóa đến đông đảo du khách.

Bạn có biết: Mai châu tháng 7 có gì đẹp không?

du-lich-mai-chau

Du lịch cộng đồng Mai Châu cần phát huy hơn nữa

Mai Châu với những nét độc đáo riêng biệt, từ lâu du lịch Mai Châu đã tạo ra được sức hút riêng có sức hút với du khách trong và ngoài nước.

Đề án phát triển du lịch cộng đồng, gắn liền với mục tiêu xây dựng và phát triển nông thôn mới đã giúp Mai Châu trở thành một điểm sáng. Việc đề ra mục tiêu về tăng lượng khách lưu trú, tăng cơ sở vật chất cũng như các chính sách về du lịch giúp cho hình thức du lịch cộng đồng ở Mai Châu đang ngày càng được ủng hộ.

Bằng việc đặt ra mục tiêu phát triển du lịch cộng đồng ở Mai Châu gắn liền với phát triển nông thôn mới, Mai Châu đã có những đổi mới, cải cách trong hoạt động du lịch. Mô hình du lịch cộng đồng ở Mai Châu đã bước đầu đem lại những hiệu quả tích cực. Không chỉ giúp thu hút thêm lượt khách đến với Mai Châu mà còn quảng bá đến khách du lịch những nét văn hóa đặc sặc, những phong tục tập quán cũng như danh lam thắng cảnh nơi đây.

du-lich-mai-chau-1

Bản Lác – Điểm sáng trong du lịch cộng đồng Mai Châu

Mô hình du lịch cộng đồng Mai Châu đầu tiên phải kể đến đo là Bản Lác- một điểm sáng cho hình thức du lịch này.

Bản Lác là nơi sinh sống chủ yếu của người dân tộc Thái. Bản Lác có tuổi đời hơn 700 năm, là khu vực sinh sống của 100 hộ dân. Người dân nơi đây chủ yếu sinh sống bằng nghề làm nương, dệt thổ cầm và trồng lúa.

Từ năm 1993, UBND tỉnh Hòa Bình đã cho phép khách du lịch được nghỉ qua đêm trong bản. Từ đó, Bản Lác được khách du lịch biết đến nhiều hơn. Khi dịch vụ du lịch homestay phát triển, Bản Lác càng là địa điểm được khách du lịch yêu thích, đặc biệt là khách quốc tế.

Vẻ đẹp của bản Lác khiến cho mô hình du lịch cộng đồng Mai Châu thêm đặc sắc không chỉ ở cảnh núi non hùng vĩ, mà còn ở con người nơi đây, bản sắc văn hóa cùng những món ăn ngon, đậm đà vị dân tộc.

ban-lac-mai-chau

Đến với Bản Lác theo mô hình du lịch cộng đồng Mai Châu, du khách không chỉ được thưởng thức những món ăn ngon như xôi nếp nương, gà đồi mà còn được thưởng thức những màn biểu diễn văn nghệ matxa, thuê váy áo,…..những hình thức giao lưu tập thể, đốt lửa trại…..vô cùng hào hứng và thú vị.

Bản Lác còn được biết đến như là một địa chỉ bán và sản xuất những đồ lưu niệm cho khách du lịch như khăn quàng cổ, ví cầm tay, dây đeo tay, váy Mông……

Bản Lác là một trong những điểm sáng trong du lịch cộng đồng ở Mai Châu, một địa chỉ quen thuộc với khách du lịch gần xa. Không sầm uất, đông đúc hay tráng lệ, Bản Lác vẫn là nét giản đơn đầy mộc mạc của núi rừng Tây Bắc, nhưng cũng đủ khiến du khách phải vấn vương.

Hình thức du lịch cộng đồng ở Mai Châu đang ngày càng được đẩy mạnh và phát triển. Hy vọng với sự quan tâm từ tỉnh Hòa Bình cũng sự cố gắng từ chính những người dân làm du lịch, hình thức này sẽ ngày càng phát triển và nhân rộng.

Exit mobile version