Site icon DN

Top 10 đặc sản Mộc Châu ăn quên lối về

Có nhiều du khách trở lại Mộc Châu nhiều lần không chỉ nhớ khung cảnh thiên nhiên núi rừng quanh đây. Họ quay lại vì thèm nhớ mùi vị cũng những đặc sản Mộc Châu, những món ăn mà chỉ có thể được chế biến ở đây mới đúng là chính nó. Những đặc sản được tạo nên từ nguồn ẩm thực tươi ngon, sạch sẽ.

Khám phá thêm nhiều món ăn ẩm thực ngon 3 miền tại đây.

Tổng hợp các món ăn ngon Mộc Châu – Thử là ghiền

1 Đặc sản Mộc Châu – thịt trâu gác bếp

Nhắc đến thịt trâu gác bếp hẳn nhiều người sẽ nghĩ đến nó như đặc sản của những vùng dân tộc như Sapa, Hà Giang và cả Mộc Châu. Tuy nhiên thịt trâu gác bếp vẫn có mùi vị riêng khác biệt so với những địa danh khác.

thit-trau-gac-bep

Là món ăn hàng ngày trên mâm cơm của người Thái đen Mộc Châu. Nguyên liệu chính của món ăn này làm từ bắp của những con trâu thả rông trên những ngọn đồi. Những miếng thích được cắt nhỏ ra theo thớ, ướp gia vị và hun khói trên gác bếp trong nhiều ngày. Khi thưởng thức thì xé nhỏ ra nhấm nháp, lần đầu các bạn sẽ ăn không quen vì vị khói khá hắc.

2. Sữa bò Mộc Châu

Mộc Châu đã quá nổi tiếng với những đàn bò sữa – nguồn thu nhập chính của những người dân nơi đây. Từ những chú bò sữa này người dân khai thác được rất nhiều những thực phẩm khác nhau. Từ sữa bò, họ có thể chế ra rất nhiều thức phẩm như sữa bò để – thức uống chứa rất nhiều dinh dưỡng. Đến với Mộc Châu nhất định phải bạn thử những cốc sữa tươi ngon buổi sáng.

sua-bo-moc-chau

3. Xôi Ngũ Sắc

Là món ăn mang đậm văn hóa ẩm thực của người Dao Mộc Châu. Người Dao nổi tiếng với những vườn hoa trái đầy màu sắc qua đó học tạo nên những loại xôi hấp dẫn tương ứng với những màu sắc của cỏ cây. Nguyên liệu chính để làm nên Xôi Ngũ Sắc bao gồm: gạo nếp thơm dẻo, các loại lá cây rừng như khảu đen hay co khảu. Tùy vào màu sắc của các loại lá cây hay cách pha chế mà tạo nên 5 loại màu khác nhau của xôi.

xoi-ngu-sac

4. Cá hồi

Nghe đến tên của loại đặc sản này chắc nhiều người sẽ ngạc nhiên khi thấy tên của một loài hải sản lại là đặc sản của một vùng núi. Thực ra đây là một loại đặc sản mới nổi ở Mộc Châu. Từ cá hồi người dân ở đây có thể chế biến ra nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau như gỏi, xong khói, chả,… kết hợp với một loại nước chấm cay nồng mang đậm hương vị của núi rừng Tây Bắc. Được thưởng thức những món ăn này vào những ngày lạnh giá, cái cay nồng của mù tạt xông lên – chỉ nghĩ thôi cũng thấy thèm rồi!

ca-hoi

5. Bê Chao

Có lẽ đây là một đặc sản Mộc Châu thân thuộc với những khách du lịch ở đây nhất. Trong bất kỳ bữa ăn nào du khách khi đến với Mộc Châu đều được chiêu đãi món bê chao trên mâm. Thịt bê ở đây là bê non được chọn lựa kỹ lưỡng sau đó sơ chế ướp các gia vị. Những miếng thịt bê mềm ngọt được chao nóng hổi trên những chảo dầu tỏa ra mùi hương thơm nức cuốn hút mọi du khách.

cach-lam-be-chao-moc-chau

6. Cá suối

Nhắc đến những vùng núi Tây Bắc không thể không kể đến những món ăn có nguyên liệu được lấy từ những đồi núi, suối chảy. Cá suối là một trong những đặc sản Mộc Châu mang đậm nét của mảnh đất núi cao này. Những con cá được đánh bắt từ những con suối rì rào quanh bản, chính vì thế nên vô cùng tươi ngon và tỏa ra những hương thơm ngất ngây.

ca-suoi-nuong

Những con cá không to chỉ bé bé nhưng bạn có thể ăn được cả xương. Người ta ướp những con cá với mắc khén, rau thơm rừng, sả, ớt,… rồi dùng những thanh tre để nướng. Mùi cá không hề có chút tanh hòa quyện với những tre rừng thật không thể cưỡng lại được.

7. Nậm Pịa

Đây là một đặc sản Mộc Châu thử thách sự dũng cảm của các du khách bởi không phải ai cũng dám thử món ăn này. Những nguyên liệu để tạo nên nậm pịa bao gồm lục phủ ngũ tạng như lòng, dạ dày, gan và phần ruột non có chứa phân non của bò hoặc dê tiết đông, sụn, đuôi, thịt, bạc nhạc. Nghe đến tên của những nguyên liệu chắc nhiều bạn không dám thử, nhưng thực sự đây là món ăn vô cùng hấp dẫn. Đối với cánh mày râu thì nậm pịa thực sự là một thứ mồi nhắm thứ thiệt.

nam-pia-moc-chau

8. Chè xanh

Nhắc đến Mộc Châu sao có thể không nhắc đến chè xanh. Những đồi chè bạt ngàn là cảnh thu hút du khách Mộc Châu ngay từ khi đặt chân đến đây. Những cây chè cũng là nguồn thu nhập chính của người dân nơi đây. Từ những lá xanh tươi xanh này họ chế biến ra nào là chè San Tuyết, Bát Tiên, Ô Long,… Những vị khách du lịch ở đây thường dùng loại đặc sản này đem về làm quà cho người thân.

che-xanh-moc-chau

9. Ốc đá Suối Bàng

Chưa biết đặc sản này ngon như thế nào những điều đầu tiên thu hút du khách chính là mặc sắc vô cùng đẹp mắt của những con ốc Suối Bàng. Những con ốc này chỉ nhỏ chừng 2 đốt tay thường sống ở những khe suối có vỏ rất đẹp và miệng thì loe ra có màu trắng sữa.

oc-da-suoi-bang

Người ta thường chỉ luộc với xả ớt, hoặc nấu canh chứ không xào vì sẽ bị nhớt. Nếu ai muốn thử món đặc sản Mộc Châu này thì nên ghé vào tháng 4 đến tháng 8. Đó là khoảng thời gian mà ốc xuất hiện nhiều còn những tháng khác ốc thường giấu mình dưới những lớp đất.

10. Khoai sọ mán

Đây là một loại khoai dẻo của người Dao, họ đã trồng những cây khoai này từ rất lâu và được coi như một đặc sản của người Dao. Khoai thường được nấu kèm với xương, móng giò,… giống như cách chế biến khoai sọ của người miền xuôi. Ngoài ra khoai cũng có thể hấp chiên như khoai tây hay khoai lang.

Đừng quên theo dõi Blog du lịch để cập nhật nhiều thông tin du lịch, ẩm thực hấp dẫn bạn nhé.!

Exit mobile version