Site icon DN

10 điều bạn cần biết về Hang Sơn Đoòng

Sơn Đoòng trở thành một trong những danh thắng hot nhất ở Việt Nam từ năm 2014. Kể từ khi Hang Sơn Đoòng được nhiều bạn bè trong nước và quốc tế biết đến, nơi đây đã và đang trở thành một trong những điểm đến vô cùng hấp dẫn cho những ai yêu thích khám phá hang động. Và sau đây 10 điều bạn cần biết về Hang Sơn Đoòng.

1. Sơn Đoòng được phát hiện khi nào?

Năm 1991, một người đàn ông địa phương tên là Hồ Khanh đến Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng để lấy củi và bất ngờ bị lạc vào một vùng đất kỳ lạ, nơi có một hang động khổng lồ trong vách núi đá vôi với một khoảng không phía trên khổng lồ để đón ánh nắng. Ông cũng nhận ra rằng có một con sông chảy vào hang động, sau đó ông lại quay về nhà. Đến tháng 4/2009, theo yêu cầu của đoàn thám hiểm hang động từ Vương quốc Anh, ông Hồ Khanh mới tìm lại được hang và hướng dẫn đoàn thám hiểm khám phá hang Sơn Đoòng.

hang-son-doong

2. Tên Sơn Đoòng bắt nguồn từ đâu?

Trong các tour du lịch đến Phong Nha Kẻ Bàng, du khách khi được giới thiệu về hang Sơn Đoòng thường thắc mắc cái tên hang động lớn nhất thế giới là bắt đầu từ đâu?. Ban đầu, Sơn Đoòng được đặt tên là Hồ Khanh khi phát hiện ra hang động. Sau này, người ta đề nghị đổi tên thành “Sơn Đoòng” vì hang ẩn mình sau dãy núi hùng vĩ của Làng Đoòng, và vì có dòng sông chảy trong hang.

3. Tại sao Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới?

Hang Sơn Đoòng có chiều dài khoảng 5km, cao 200m, rộng 150m được đánh giá là lớn nhất hiện nay. Bên trong hang, có một hệ sinh thái riêng biệt được hình thành bởi ánh sáng mặt trời. Các thạch nhủ trong hang Sơn Đoòng có độ cao gần 80m. Những viên đá vôi có kích thước bằng quả bóng chày nằm rải rác khắp nền hang. Khung cảnh ngoạn mục dưới lòng đất tại hang động sẽ làm bạn phải thốt lên ngạc nhiên bởi vẻ đẹp của nó.

hang-son-doong-1

4. Chi phí một tour du lịch Sơn Đoòng như thế nào?

Có hai mức giá tour đến Sơn Đoòng được một đại lý du lịch khai thác: khoảng 3.000 USD cho khách nước ngoài và 64,5 triệu đồng cho khách Việt Nam. Để phục vụ một chuyến tham quan Sơn Đoòng của 10 người, có sự hỗ trợ của hơn 30 người. Ngoài những người khuân vác mang đồ và nấu nướng, còn có các chuyên gia hang động và chuyên gia an toàn trong các tour du lịch Sơn Đoòng.

5. Tham quan Sơn Đoòng bằng cách nào?

Để tham gia khám phá hang động Sơn Đoòng, bạn phải đăng ký với đại lý du lịch và chờ đến lượt. Tuy nhiên, du khách phải trải qua hai bài kiểm tra lý thuyết và thực hành khắc nghiệt. Nếu không vượt qua các bài kiểm tra, du khách không thể tham gia các tour du lịch đến Sơn Đoòng. Đó là vì khám phá Sơn Đoòng là những chuyến du lịch mạo hiểm. Trong suốt hành trình, du khách phải đi bộ hơn 50km qua những khu rừng rậm, những con đường gồ ghề, những tảng đá lớn … Người khám phá sẽ ngủ trong điều kiện tự nhiên và tắm rửa theo sự chuẩn bị của công ty lữ hành. Du khách sẽ tham gia một tour du lịch không có tiện nghi hiện đại, giống như một cuộc sống hoang dã.

hang-son-doong-2

6. Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến thăm Sơn Đoòng?

Thời điểm lý tưởng nhất để du lịch Sơn Đoòng là từ tháng 2 đến tháng 8. Những tháng còn lại là mùa mưa, rất nguy hiểm cho du khách. Từ tháng 2 đến tháng 4, thời tiết ở Sơn Đoòng rất mát mẻ đây là thời điểm hoàn hảo để khám phá hang động. Tuy nhiên, trời hơi lạnh vào ban đêm. Từ tháng 5 đến tháng 8, thời tiết nóng ẩm. Vì vậy, du khách phải chuẩn bị một sức khỏe thật tốt trước chuyến đi.

7. Mang gì từ Sơn Đoòng?

Một lưu ý lớn là du khách không được lấy bất cứ thứ gì từ Sơn Đoòng. Du khách không được xả rác, bẻ cây, ngắt lá, tuyệt đối không được chạm vào bất cứ thứ gì trong hang khi các chuyên gia chưa cho phép, vì thạch nhũ vẫn đang trong quá trình hình thành, chỉ cần một cái chạm nhẹ cũng có thể khiến thạch nhũ ngừng quá trình phát triển. Điều quan trọng là những gì bạn mang vào hang phải được mang ra ngoài.

Đừng bỏ qua: Những trải nghiệm tuyệt vời khi đến vời Phong Nha Kẻ Bàng bạn nhé.

hang-son-doong-3

8. Chờ đợi một chuyến tham quan Sơn Đoòng trong bao lâu?

Nếu muốn đăng ký tour du lịch Sơn Đoòng du khách phải chờ đợi, phải chờ đánh giá cụ thể của các chuyên gia về mức độ yêu thích của các tour du lịch đối với môi trường. Nếu tình trạng sạt lở cao và ảnh hưởng đến hệ sinh thái của hang, công ty du lịch sẽ dừng các tour để bảo tồn vẻ đẹp nguyên bản của hang Sơn Đoòng. Nếu có đủ tài chính và sức khỏe, đừng ngần ngại đặt tour đi Sơn Đoòng.

9. Có các tour riêng đến Sơn Đoòng không?

Bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào đến thăm Sơn Đoòng mà không được Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng cho phép đều bị coi là vi phạm pháp luật. Như vậy, bạn có thể tham gia tour du lịch mạo hiểm với công ty du lịch có quyền. Đó là cách tốt nhất.

10. Còn những điểm tham quan khác bên cạnh Sơn Đoòng?

Trong thời gian chờ đợi tham gia các tour đi Sơn Đoòng, bạn có thể lựa chọn các tour khác như tour Phong Nha Kẻ Bàng đến các hang Tú Làn, hang Nhạn, động Thiên Đường , động Phong Nha. Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng có rất nhiều dịch vụ thú vị để du khách có thể tận hưởng những ngày nghỉ Việt Nam tại vườn quốc gia này.

Exit mobile version